by

ตามมาดู "อ่างเก็บน้ำสีดำ" แนวคิดแก้น้ำแล้งที่ต้องร้องว้าว!







       ปัญหาภัยแล้งนี่ไม่เข้าใครออกใครจริงๆ ขนาดประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ดูว่ามีเทคโนโลยีทันสมัยล้ำหน้ากว่าใครๆ ก็ยังหนีปัญหาภัยแล้งไม่พ้น ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัฐแคลิฟอร์เนียเองก็โดนพิษภัยแล้งเล่นงานไปเยอะทีเดียว สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งเลยมีสภาพแห้งแล้ง หญ้าเปลี่ยนสีจากสีเขียวเป็นส้ม สถานที่ต่างๆ ก็เต็มไปด้วยฝุ่น ไม่น่าท่องเที่ยวเอาซะเลย

       ปกติเวลามีภัยแล้ง มักจะมีนโยบายให้ประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำ ซึ่งที่ผ่านมา ทางการสหรัฐฯ ก็ทำเช่นนั้น แต่ล่าสุดเมื่อกลางเดือนสิงหาคม ได้งัดไอเดียเจ๋งออกมาใช้อีกครั้ง โดยใช้ลูกบอลพลาสติกสีดำเป็นตัวป้องกันกึ่งแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ และช่วยดูแลคุณภาพน้ำด้วย เรียกว่าเป็นข่าวดังเลยทีเดียวละค่ะ

ธีนี้ไม่ใช่วิธีใหม่สักทีเดียว ก่อนหน้านี้เคยใช้แก้ปัญหาด้านเคมีในอ่างเก็บน้ำ Ivanhoe มาแล้ว เพราะตรวจพบสารโบรเมต ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งในปริมาณมาก จึงปูพรมด้วยลูกบอลดำทั้งอ่างไม่ให้โดนแสงแดดก่อนจะร้ายแรงไปมากกว่านี้

        การแก้ปัญหาภัยแล้งในลอสแอนเจลิสก็ใช้วิธีการเดียวกัน โดยการนำลูกบอลพลาสติกสีดำที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 นิ้ว จำนวน 96 ล้านลูก เทลงในอ่างเก็บน้ำพื้นที่กว่า 175 เอเคอร์ ซึ่งคุณสมบัติของลูกบอลนี้มีน้ำหนักเบา ไม่จม ทำให้ลอยตัวบนผิวน้ำเต็มพื้นที่อ่างเก็บน้ำ วัสดุที่ใช้ผลิตก็ทำมาจากวัสดุที่มีคุณภาพสูง รับประกันความเหนียวทนทานใช้งานได้ถึง 25 ปีเลยทีเดียว







        ลูกบอลพลาสติกที่ใช้เทลงในอ่างเก็บน้ำทุกลูกจะถูกเคลือบด้วยสารป้องกันรังสี UV และสีดำเป็นสีที่กันรังสีได้ดีที่สุด เมื่อมาคลุมผิวน้ำทั้งหมด จะช่วยลดอัตราการระเหยน้ำที่เป็นสาเหตุให้น้ำเหือดแห้งไปอย่างรวดเร็ว และยังช่วยสำรองน้ำไว้ใช้ได้ถึง 300 ล้านแกลลอนต่อปี ซึ่งเป็นจำนวนที่ประชาชนใช้กินดื่มตลอดทั้งปีได้ถึง 8,100 คนเลยค่ะ


        นอกจากนี้เจ้าลูกบอลนี้ยังมีคุณสมบัติยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ในน้ำ คุณประโยชน์มากมายขนาดนี้ ใช้งบประมาณไปเพียง 34.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือตก 36 เซ็นต์ต่อ 1 ลูก ซึ่งถ้าเทียบกับวิธีการรักษาคุณภาพน้ำแบบเดิมๆ ต้องใช้เงินจำนวนมหาศาลถึง 250 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว ทั้งช่วยลดปัญหาการขาดแคลนน้ำ และรักษาคุณภาพน้ำ ในราคาที่ถูกลงกว่าเดิ










เป็นไอเดียที่เจ๋งมากๆ เลยใช่มั้ยคะ ดูภายนอกอาจจะดูน่ากลัว เพราะอ่างเก็บน้ำที่เคยใสแจ๋วกลับกลายเป็นสีดำมิด แต่นี่คือ การรักษาน้ำและคุณภาพน้ำที่ชาญฉลาดที่มนุษย์คิดขึ้นเพื่อสู้กับภัยธรรมชาติ

 ที่มา          http://www.dek-d.com/education/38194/

0 comments:

Post a Comment